ผิวสวยจากคอลลาเจนธรรมชาติ

Last updated: 23 ก.ย. 2562  |  2985 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผิวสวยจากคอลลาเจนธรรมชาติ

พฤติกรรมและการรับประทานอาหารบางชนิดเป็นปัจจัยภายนอกที่สำคัญในการเร่งให้ผิวหนังสูญเสียคอลลาเจน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการเลือกรับประทานอาหาร คือเคล็ดลับคงความอ่อนวัยของผิวที่ปฏิบัติตามได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นผิวเหี่ยวย่น หย่อนคล้อย ไม่กระชับ ริ้วรอย ฯลฯ เหตุนี้เองจึงทำให้หลายคนหันไปพึ่งพาผลิตภัณฑ์หรืออาหารเสริมความงามต่างๆ และที่นิยมเป็นอย่างมากเลยนั่นก็คือ ‘คอลลาเจน ( Collagen )’

 

คอลลาเจนคืออะไร ?

คอลลาเจน เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่เกิดจากการรวมตัวของกรดอะมิโน ( Amino Acid ) หลายชนิดต่อกัน โดยปกติร่างกายมนุษย์จะมีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบของผิวหนัง กระดูก ข้อต่อ เส้นเอ็น ขน และเส้นผม รวมไปถึงเนื้อเยื่อทั้งหมดในร่างกาย คอลลาเจนจะถูกผลิตมากขึ้นเมื่ออายุยังน้อย และจะลดปริมาณการผลิตลงเมื่อมีอายุมากขึ้น และเมื่อปริมาณคอลลาเจนลดลงก็จะส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่างๆ แก่ผิวพรรณเราได้

 

คอลลาเจนจากธรรมชาติที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ

ผักสีเขียวเข้ม เช่น ผักโขม กะหล่ำปลี และผักคะน้า อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างความสามารถของร่างกายในการผลิตคอลลาเจน

 

ผักผลไม้สีแดงส้ม เช่น มะเขือเทศ แครอต พริกหยวกแดง บีทรูต ฯลฯ เป็นต้น อุดมไปด้วยไลโคปีน ( Lycopene ) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและยังส่งเสริมการผลิตคอลลาเจนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้แล้วยังมีส่วนช่วยชะลอริ้วรอยแห่งวัยและเติมเต็มความแข็งแรงของเซลล์ผิวด้วย

 

ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น น้ำเต้าหู้ นมถั่วเหลือง ซึ่งถั่วเหลืองอุดมไปด้วยเจนีสทีน ( Genistein ) ช่วยให้เกิดการผลิตคอลลาเจนและช่วยป้องกันเอนไซม์ที่ทำลายผิว

 

อาหารที่อุดมไปด้วยกรดโอเมกา พบได้ในปลาแซลมอน ปลาทูน่า ถั่วอัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และอะโวคาโด ซึ่งอาหารเหล่านี้จะช่วยสร้างคอลลาเจนจากแถมยังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณอย่างมาก

 

อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอี ได้แก่ ข้าวโพด ผักโขม จมูกข้าวสาลี และมะกอก เป็นต้น ซึ่งวิตามินอีทำหน้าที่ปกป้องผิวจากแสงแดด อีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้ริ้วรอยลดลง เพิ่มความอ่อนนุ่มและเรียบเนียนให้กับผิวด้วย

 

อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ได้แก่ แครอท นม เนื้อ ปลา เนยแข็ง ไข่ และตับ เป็นต้น ซึ่งมี เรติน-เอ ( Retine-a ) ที่ช่วยในเรื่องผมและผิว เช่น การปรับสีผม ขจัดผิวที่แห้ง รักษาความอ่อนเยาว์ และทำให้ผิวดูกระชับขึ้น

 

วิตามินซีที่อยู่ในผักและผลไม้ เช่น ส้ม มะนาว และสตรอเบอรรี่ ฯลฯ จะทำให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนและสร้างความแข็งแรงของเซลล์ผิว ช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน แถมมีส่วนช่วยดูดซึมคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

 

นอกจากนี้ ปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการสูญเสียคอลลาเจนได้ง่ายกว่าปกติเช่นกัน เราจึงต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเสริมสร้างคอลลาเจนให้แก่ร่างกายอย่างพอเหมาะ เพื่อป้องกันการสูญเสียของคอลลาเจน

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก beauty7days

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้