คอลลาเจน เติมเต็มความอ่อนเยาว์ให้ผิวได้จริงหรือ ?

Last updated: 10 ก.ย. 2562  |  2377 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คอลลาเจน  เติมเต็มความอ่อนเยาว์ให้ผิวได้จริงหรือ ?

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจน (Collagen) จำนวนมาก ทั้งชนิดเม็ดหรือชนิดผงละลายน้ำ โดยต่างกล่าวอ้างสรรพคุณในการบำรุงให้ผิวอ่อนเยาว์ สว่างสดใส มีสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก หรือบางครั้งก็โฆษณาสรรพคุณด้านการบรรเทาอาการปวดจากโรคข้อโรคกระดูก


ว่าแต่ สรุปแล้วการใช้คอลลาเจน (Collagen) เสริมในรูปแบบต่าง ๆ นั้นมีประโยชน์ในการดูแลผิวพรรณจริงหรือไม่? ไปไขข้อสงสัยกันเลย


ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจน ช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ได้จริงหรือ?

ด้วยความต้องการคงไว้ซึ่งความอ่อนเยาว์และเต่งตึงของผิว ทำให้หลายคนเชื่อสรรพคุณที่โฆษณาอาหารเสริมคอลลาเจนต่าง ๆ ซึ่งหากว่าตามทฤษฎี “อาหารเสริมคอลลาเจน” น่าจะช่วยลดการเสื่อมของผิวหนังได้ แต่ในทางปฏิบัติตามงานวิจัยในปี 2014 ศึกษาประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์คอลลาเจนชนิดหนึ่งต่อการช่วยชะลอริ้วรอยและฟื้นฟูความเหี่ยวย่นของผิวหนัง ผลลัพธ์มีเพียง 15 % เท่านั้นที่รับประทานคอลลาเจนดังกล่าวนานกว่า 60 วันแล้วมีริ้วรอยและการเหี่ยวย่นของผิวหนังลด


ครีมบำรุงลดเลือนริ้วรอย จากคอลลาเจน

การฟื้นฟูความอ่อนเยาว์ของผิวหนังทั้งหลาย จะให้ผลลัพธ์ต่อผิวหนังชั้นบนเท่านั้น เช่นเดียวกับมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ชนิดอื่น ๆ ที่มักช่วยลดอัตราการสูญเสียน้ำของผิวหนัง ทำให้ผิวหนังอ่อนนุ่มขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีคอลลาเจนหรือไม่มีคอลลาเจนต่างก็ไม่มีคุณสมบัติในการซึมผ่านและถูกดูดซึมไปสู่ผิวหนังชั้นลึก ครีมบำรุงผิวใด ๆ จึงไม่มีประสิทธิภาพลดการสูญเสียคอลลาเจนหรือลบเลือนริ้วรอยได้


การฉีดคอลลาเจนช่วยเรื่องริ้วรอยได้ ไม่จกตา

เมื่อเราอายุมากขึ้น สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ ริ้วรอยบนใบหน้า แต่วัยรุ่นสมัยนี้ มักเป็นริ้วรอยก่อนวัยอันควร ด้วยสภาพแวดล้อมต่างๆ ยิ่งถ้าใครใช้ชีวิตกลางแจ้งเป็นประจำ นอนไม่เพียงพอ ก็ส่งผลทั้งสิ้น การฉีดคอลลาเจนนำมาใช้เป็นสารเติมเต็ม แทนคอลลาเจนส่วนที่สูญเสียไปของผิว ก็เป็นที่นิยม โดยการฉีดคอลลาเจนจะช่วยฟื้นฟูโครงสร้างผิวหนัง และลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า ซึ่งผลิตภัณฑ์คอลลาเจนที่นำมาใช้ฉีดอาจนำมาจากเซลล์ของวัวหรือของร่างกายคนเราก็ได้


วิธีธรรมชาติที่ช่วย คงความอ่อนวัยของผิว

พฤติกรรมและการรับประทานอาหารบางชนิดเป็นปัจจัยภายนอกที่สำคัญในการเร่งให้ผิวหนังสูญเสียคอลลาเจน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการเลือกรับประทานอาหาร คือเคล็ดลับคงความอ่อนวัยของผิวที่ปฏิบัติตามได้ง่าย ๆ ดังนี้

- หลีกเลี่ยง อาหารที่มีน้ำตาลสูง รวมถึงอาหารปิ้งย่างและอาหารสำเร็จรูปที่ส่งผลให้ระดับอนุมูลอิสระในร่างกายเพิ่มสูง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการทำงานและคอลลาเจนในร่างกาย

- รับประทานอาหารที่อุดมด้วยสารโคเอนไซม์ คิว (Co-Enzyme Q) เช่น ปลาแมคเคอเรล และวิตามินอี เช่น อัลมอนด์ ซึ่งมีคุณสมบัติยับยั้งความเสียหายและการสูญเสียคอลลาเจนที่เกิดจากอนุมูลอิสระ รวมทั้งเพิ่มการได้รับวิตามินซีที่จะช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน

- ลดการเผชิญสารต้านอนุมูลอิสระด้วยการหลีกเลี่ยงมลพิษทางสิ่งแวดล้อม

- รวมถึงแสงจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่สามารถปล่อยรังสียูวีออกมา แม้เพียงในระดับต่ำ และควรเลือกใช้ครีมกันแดดหรือเครื่องสำอางที่มี SPF ป้องกันเสมอ
 

นอกจากนี้ ปัจจัยอื่น ๆ ยังรวมถึงโรคทางระบบภูมิคุ้มกันร่างกายที่อาจเป็นสาเหตุให้ระบบภูมิคุ้มกัน เกิดการสูญเสียคอลลาเจนได้ง่ายกว่าปกติเช่นกัน เราจึงต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเสริมร้างคอลลาเจนให้แก่ร่างกายอย่างพอเหมาะ เพื่อป้องกันการสูญเสียของคอลลาเจน

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก beauty7days

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Pobpad

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้