ไฟเบอร์ คืออะไร

Last updated: 12 ก.ค. 2562  |  9213 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไฟเบอร์ คืออะไร

     ไฟเบอร์เป็นสิ่งที่สามารถพบได้ในผักและผลไม้ แต่ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายและนำไปใช้งานได้ ถึงแม้จะไม่ให้พลังงาน ไม่ถูกย่อยในระบบทางเดินอาหาร อีกทั้งยังถูกกำจัดออกมาแต่จริงๆแล้วไฟเบอร์ถือว่าเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายเป็นอย่างมาก

     ไฟเบอร์นั้นจะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหารเพราะไฟเบอร์เป็นเส้นใยที่ทำให้รู้สึกอิ่มและไม่มีพลังงานจึงเหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักหรือรักษาหุ่นให้ดูดีอยู่เสมอ

 

ไฟเบอร์ คืออะไร

ไฟเบอร์ หรือ เส้นใยอาหารเป็นส่วนประกอบที่อยู่ในพืชผักและผลไม้ธรรมชาติ ซึ่งไฟเบอร์ส่วนประกอบของผนังเซลล์ร่างกายจึงไม่สามารถย่อยสลายให้กลายเป็นพลังงานได้ แบ่งออกได้เป็น 2 แบบ

1.ไฟเบอร์ที่ละลายไม่ได้ในน้ำ

เส้นใยอาหารชนิดนี้สามารถละลายในน้ำได้ ซึ่งมีความสามารถในการพองตัวได้คล้ายกับฟองน้ำ แต่ไม่มีความหนืดเป็นตัวช่วยเพิ่มกากใยอาหารและปริมาณน้ำภายในกระเพาะอาหารทำหน้าที่เหมือนตัวช่วยในการทำความสะอาดระบบทางเดินอาหารและทำให้อิ่มเร็วขึ้น เส้นใยอาหารชนิดนี้ไม่สามารถย่อยได้ ทั้งจากระบบย่อยอาหารหรือแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ สุดท้ายก็จะถูกกำจัดออกมาพร้อมกับอุจจาระ

2.ไฟเบอร์ที่ละลายได้ในน้ำ

เส้นใยอาหารชนิดนี้สามารถดูดซับน้ำเอาไว้ทำให้มีความหนืดมากล้ายกับก้อนเจลจะสามารถดูดซับเอาน้ำมันและน้ำตาลเอาไว้ ลักษณะของเส้นใยดังกล่าวแม้ร่างกายจะไม่สามารถย่อยได้โดยตรง แต่จะมีแบคทีเรียท่อาศัยอยู่ในลำไส้ใหญ่ทำหน้าที่ย่อยสลาย

 

ประโยชน์ของไฟเบอร์

1.ไฟเบอร์จะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดให้น้อยลงโดยอย่างยิ่งในกลุ่มที่เป็นโรคไขมันในเลือดสูง การรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์ร่วมกับยารักษานั้นจะทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดกลับมาอยู่ในระดับปกติและคงที่ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด ซึ่งถ้าใครมีปัญหาโรคหัวใจอยู่นั้นควรได้รับไฟเบอร์ชนิดที่ไม่ละลายน้ำที่เป็นตัวป้องกันโรคนี้ได้

2.ไฟเบอร์นั้นเป็นยาระบาย ลดอาการท้องผูกสำหรับไฟเบอร์ชนิดที่ไม่ละลายน้ำจะเข้าไปทำหน้าที่เหมือนเป็นสิ่งที่กระตุ้นระบบขับถ่าย ช่วยให้ลำไส้บีบตัวเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น การรับประทานไฟเบอร์ให้เพียงพอในแต่ละวันจะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานปกติ ลดการเกิดโรคริดสีดวงทวาร ช่วยล้างสารพิษในลำไส้ กำจัดของเสียที่คั่งค้างและลดโอกาสที่จะเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

3.ไฟเบอร์ชนิดที่ละลายได้ในน้ำจะช่วยทำหน้าที่ลดระดับน้ำตาลในเลือดจึงมีประโยชน์กับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ลดการใช้อินซูลินและในกลุ่มคนปกติจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน

4.การับประทานไฟเบอร์นั้นจะก่อให้เกิดกระบวนการ Fermentaton ที่เกิดขึ้นระหว่างเส้นใยอาหารกับลำไส้ใหญ่ หากเป็นไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ แบคทีเรียในลำไส้ใหญ่จะช่วยย่อยให้ได้ออกมาเป็นกรดไขมันสายสั้นที่จะดูดซึมผ่านผนังลำไส้ใหญ่เข้าไปอยู่ในเยื่อบุเพื่อถูกใช้เป็นพลังงาน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดค่า pH ในลำไส้ใหญ่ ลดกรดยูเรีย แอมโมเนียและช่วยกระตุ้นการดูดซึมน้ำและโซเดียมกลับเข้าร่างกายในผู้ที่มีอาการท้องเสีย

5.ไฟเบอร์นั้นช่วยป้องกันการเกิดริดสีดวง กระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ ป้องกันภาวะลำไส้เหี่ยว ซึ่งเกิดขึ้นจากส่วนของผนังลำไส้ใหญ่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้