ไฟเบอร์เร่งระบบเผาผลาญ ปัจจัยหลักของหุ่นสวย

Last updated: 30 ต.ค. 2562  |  3478 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไฟเบอร์เร่งระบบเผาผลาญ ปัจจัยหลักของหุ่นสวย

 

“ระบบเผาผลาญ” หรือ metabolism ทำหน้าที่เปลี่ยนสารอาหารให้เป็นพลังงาน ที่จะทำให้ร่างกายมีแรงใช้ชีวิตประจำวัน ที่กล่าวกันว่าถ้าเราเผาผลาญเยอะก็จะยิ่งผอมนั่นเอง

 

แต่เมื่ออายุมากขึ้น ระบบเผาผลาญของเราจะทำงานได้แย่ลง จึงเป็นสาเหตุทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ถึงปกติแล้วร่างกายคนเราจะมีอัตราการเผาผลาญพื้นฐาน หรือ BMR ในแต่ละวันอยู่แล้ว เพียงแต่จะงตกต่างกันไปตามช่วยอายุ เรามาดูระบบเผาผลาญของวัยต่างๆ กันดีกว่าค่ะ เพื่อปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

 

อายุ 20 : หนุ่มสาว ช่วงอายุ 20 ปี เป็นช่วงที่ร่างกายสมบูรณ์นะ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของฮอร์โมนต่างๆ ก็อยู่ในระดับที่ปกติ ระบบเผาผลาญจึงทำงานได้เป็นอย่างดี

 

อายุ 30: อัตราการเผาผลาญจะเริ่มลดน้อยลง ฮอร์โมนต่างๆ ก็จะทำงานไม่ปกติ

 

อายุ 40: ปริมาณกล้ามเนื้อจะเริ่มลดน้อยลง ส่งผลให้ระบบเผาผลาญก็แย่ลงตามไปด้วย นอกจากนี้ ระดับฮอร์โมนต่างๆ เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง จึงทำให้มีอารมณ์แปรปวนอีกด้วย หรือเรียกว่า วัยทอง นั่นเอง

 

อย่างไรก็ตาม การที่เรามีตัวช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจและยังเป็นที่นิยมที่สุดหรับวัยรุ่นเลยด้วย  ที่ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ เบิร์นไขมัน ให้หุ่นคุณสวยกว่าใคร

เร่งการเผาผลาญ ลดไขมัน ก็ทำได้หลายวิธี เช่น

 

แบ่งอาหารเป็น 5 มื้อเล็กต่อวัน

เพิ่มการเผาผลาญด้วยการแบ่งอาหารเป็นมื้อเล็กๆ อย่างน้อย 5 มื้อต่อวัน ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงาน เนื่องจากร่างกายจะได้เผาผลาญตลอดเวลาแบบไม่หนักเกินไป

 

ออกกำลังกายเพิ่มอัตราการเผาผลาญ

เพิ่มการเผาผลาญด้วยการออกกำลังกายแบบ HIIT (High-Intensity Interval Training) และ คาร์ดิโอ หากทำควบคู่กัน จะช่วยให้เกิดการเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าการออกกำลังกายแบบคงที่ ยิ่งกว่าเบิร์นไขมันออกจากร่างกายได้อย่างรวดเร็วแล้วยังทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นอีกด้วย



รับประทานอาหารที่มี ไฟเบอร์ ( FIBER )

อาหารที่มีไฟเบอร์ ( Fiber ) ให้ผลดีต่อคนลดน้ำหนัก เพราะคุณสมบัติอุ้มน้ำของกากใยจะช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นาน ในขณะที่รับพลังงานลดลง นอกจากนี้ด้วยความที่เป็นอาหารมีกากใยสูงมากก็ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย  และเมื่อระบบขับถ่ายดี เรื่องลดน้ำหนักก็เหมือนจะคล่องตัวเพิ่มขึ้นอีก


อย่างไรก็ตาม การที่เรามีตัวช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจและยังเป็นที่นิยมที่สุดหรับวัยรุ่นเลยด้วย  ที่ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ เบิร์นไขมัน ให้หุ่นคุณสวยกว่าใคร

 

อ่านบทความเกี่ยวกับ ไฟเบอร์ ( Fiber ) เพิ่มเติม

-            กินไฟเบอร์ ( FIBER ) แบบไหน ให้ขับถ่ายคล่อง

-            9 ธัญพืชที่มีไฟเบอร์ละลายน้ำสูง

-            ไฟเบอร์ธรรมชาติ อิ่มง่าย ถ่ายคล่อง ผลดีต่อคนลดน้ำหนัก

-            ไฟเบอร์ คืออะไร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้