คอลลาเจนทำให้หน้าใสเปล่งปลั่ง

Last updated: 24 ก.ย. 2562  |  3048 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คอลลาเจนทำให้หน้าใสเปล่งปลั่ง

ปัญหาริวรอยหน้าไม่ใสหน้าหมองคล้ํา ทำให้เราหมดความมั่นใจในการเข้าสังคมนั้นเอง วันนี้เรามีวิธีที่ไม่พึ่ง หมอ หรือเข็มสักอันเพราะว่าธรรมชาติก็มีคอลลาเจนของมันอยู่แล้วในตัวด้วยมาดูกันครับ

เชื่อว่าคงไม่มีสาวๆ คนไหนที่ไม่รู้จักคอลลาเจน และหลายคนก็น่าจะรู้จักคอลลาเจนในแง่ของการบำรุงผิวให้สวยสดใสเปล่งปลั่งเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว คอลลาเจนคือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบหลักของผิวพรรณ ทำหน้าที่เพิ่มความเรียบเนียนให้กับผิว

ทำให้ผิวพรรณมีความเต่งตึงขึ้น นอกจากนี้ คอลลาเจนยังมีอยู่ในกระดูก ข้อต่อ เส้นเอ็น เส้นผม และฟัน แต่เมื่อคนเราอายุมากขึ้นร่างกายกลับผลิตคลอลาเจนออกมาน้อยลง

ซึ่งวันนี้เราก็มีอาหารที่มีคอลลาเจนมาแนะนำให้สาวๆ ได้กินกันนะครับ


1.แตงกวา

แตงกวาคือ หนึ่งในผักที่สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง ในแตงกวาอุดมไปด้วยกำมะถันที่มีส่วนสำคัญในการใช้สร้างคอลลาเจน นอกจากนี้ ยังช่วยรักษาปัญหาผิวอื่นๆ เช่น รอยแดงจากสิว รอยดำ ริ้วรอย และลดปัญหาสิวอุดตันลงได


2.ผักผลไม้สีแดง

ผักหรือผลไม้ที่มีสีแดง ล้วนอุดมไปด้วยไลโคปีนซึ่งถือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นสตรอว์เบอร์รี่ แอปเปิ้ล เชอร์รี่ เบอร์รี่ มันฝรั่งแดง และมะเขือเทศ ซึ่งจะช่วยทำให้ผิวพรรณเนียนนุ่มและขาวขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ


3.กะหล่ำปลี

ผักชนิดนี้มีสารที่เรียกว่า ลูติน (lutein) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการเสริมสร้างคอลลาเจน นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 6 แมงกานีส โฟเลท แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม และธาตุเหล็ก


4.แครอท

ผักสีส้มซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินเอที่มีประโยชน์ต่อสายตาและยังกระตุ้นร่างกายให้ผลิตคอลลาเจนมากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยปรับสมดุลของอีลาสติน ทำให้ผิวไม่แห้งเกินไป ไม่เพียงเท่านั้น ในแครอทยังมีสารฟอลคารินอลที่ช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย


5.ถั่วและธัญพืช

อาหารชนิดนี้อุดมไปด้วยไฮยาลูโรนิคที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้น และเพิ่มการผลิตคอลลาเจนให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี


6.ถั่วเหลือง

ไม่ว่าจะเป็นนมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ หรือผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองทุกชนิด ถือเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า ไอโซฟลาโวน โดยมีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างคอลลาเจนให้กับร่างกาย อีกทั้งยังอุดมไปด้วยโปรตีนที่ช่วยในการซ่อมแซมผิวพรรณให้แข็งแรงขึ้น


7.ส้มและมะนาว

ส้มและมะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซีที่มีส่วนช่วยในการผลิตคอลลาเจน ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ แก้ปัญหาผิวไหม้ และช่วยเพิ่มความกระจ่างใสให้กับผิวได้เป็นอย่างดี


8.น้ำมันอะโวคาโด

ภายในอะโวคาโดนั้นอุดมไปด้วยวิตามินเอ อี ดี กรดลิโนเลอิก กรดโอเลอิก ไฟโตสเตอรอล และเลซิติน เมื่อสกัดมาเป็นน้ำมัน ก็จะยิ่งซึมซาบเข้าสู่ผิวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

สุดยอดมากกับอาหารธรรมชาติที่เราสามารถ กินและเพิ่มคอลลาเจนในตัวได้สบายมาก เพราะคอลลาเจนนั้นมีส่วนทำให้หน้าของเรา ไม่แห้งและมีความชุ่มฉ่ำ ผิวเปร่งปลั่ง สวยงามมาก และที่สำคัญเราต้อง ทำเป็นประจำทุกวันด้วยนะครับ

หากท่านใดกำลังมองหาบทความเกี่ยวกับสุขภาพ ผิวพรรณสดใส คลิกที่นี่



ขอบคุณข้อมูลจาก  sanook

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้