ทำไม? คอลลาเจน ถึงเป็นที่นิยม

Last updated: 10 ก.ค. 2562  |  4079 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไม? คอลลาเจน ถึงเป็นที่นิยม

ทุกวันนี้มองไปทางไหนก็มีแต่อาหารเสริมเต็มท้องตลาดไปหมด และหนึ่งในอาหารเสริมที่มีความต้องการในตลาดค่อนข้างสูงคือ  “ คอลลาเจน ( Collagen ) ” นอกจากจะช่วยเรื่องของ ผิวพรรณ ที่ ขาวใส แต่จริงๆแล้ว กลไกการทำงานของคอลลาเจนเป็นอย่างไร วันนี้ เรามีบทความดีๆ มาให้ได้อ่านกันด้วยนะ

 ทำไม " คอลลาเจน " ถึงเป็นที่นิยมในตลาด

     หลายคนที่ใช้อยู่ หรือ กำลังตัดสินใจอยู่ อาจยังไม่รู้เกี่ยวกับสรรพคุณหลักๆในคอลลาเจน หลักๆแล้วขึ้นชื่อว่าเป็นยาที่ช่วยชะลอวัย ไม่ให้เหี่ยวลง แต่ต้องบอกก่อนเลยว่า คอลลาเจน ไม่ใช่ ยา และไม่ได้มีสรรพคุณเป็นยาวิเศษชนิดที่ว่ากินปุ๊บแล้วจะเห็นผลในทันที และที่สำคัญร่างกายของคนเราสามารถสร้างคอลลาเจนขึ้นมาได้เอง

     ภญ.ภิชาญดา จงนวรชัย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เขียนบทความ อธิบายเชิงวิชาการว่า คอลลาเจน คือ เส้นใยโปรตีนชนิดหนึ่ง เป็นองค์ประกอบหลักของผิวหนัง ขน และเส้นผม ช่วยทำให้ผิวหนังคงความเต่งตึง ยืดหยุ่น เรียบเนียน กระชับ อีกทั้งยังเป็นองค์ประกอบของกระดูก กระดูกอ่อน จึงมีการนำคอลลาเจนไปใช้ในคนไข้โรคข้อเข่าเสื่อม และในคนที่มีภาวะกระดูกบาง กระดูกเปราะ

     คอลลาเจน ร่างกายสามารถสร้างหรือผลิตเองได้ และจะได้รับจากอาหารอย่างหลากหลายประเภท แต่ในคนที่มีอายุมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่มีอายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไป พบว่าการสังเคราะห์คอลลาเจนจะลดลง รวมถึงผู้ที่มีปัจจัยบางอย่างทำให้คอลลาเจนเสื่อมสภาพหรือถูกทำลายได้ง่าย เช่น ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ ผู้ที่มีความวิตกจากความเครียด ผู้ที่สูบบุหรี่ เป็นต้น

     ผลกระทบของคอลลาเจนที่ไม่เพียงพอ กับความต้องการของร่างกาย จะส่งผลให้ผิวหนังหย่อนคล้อย เหี่ยวย่น ผิวไม่เรียบเนียนกระจ่างใส และเกิดริ้วรอย หากใครที่พบปัญหาตามที่แจ้ง รีบไปหา อาหารเสริม คอลลาเจน ( Collagen ) มาบำรุงตัวเอง บำรุงสุขภาพ บำรุงผิวพรรณ จนตอนนี้ตลาดอาหารเสริม "คอลลาเจน" ในเมืองไทยเติบโตมากถึงขีดสุด

 "คอลลาเจน" เพื่อความงามและสุขภาพ

     คอลลาเจน แบ่งออกเป็น 3 ชนิด ได้แก่

ชนิดที่ 1 เป็นชนิดที่พบมากถึง 90% มีอยู่ในผิวหนัง เส้นผม เล็บ อวัยวะต่างๆ กระดูก และเส้นเอ็น

ชนิดที่ 2 พบมากที่กระดูกอ่อน,

ชนิดที่ 3 พบในโปรตีนในกระดูก กระดูกอ่อน เส้นเอ็น และเนื้อเยื่อเกี่ยวพันอื่นๆ

 เราสามารถได้รับ "คอลลาเจน" ตามธรรมชาติจากแหล่งใดได้บ้าง?

     ร่างกายสร้างได้เอง ในเด็กช่วงอายุ 20ปีปลายๆ ร่างกายสามารที่จะสร้างสารต่าๆงเกี่ยวกับผิวหนัง เช่น คอลลาเจน ที่เราตามหากัน และยังมี อีลาสติน ไฮยาลูโรนิค-แอซิด ร่างกายแต่ละคนจะสร้างคอลลาเจนออกมาได้ไม่เท่ากัน อาจเกี่ยวเนื่องด้วยพันธุกรรมหรือยีน เกี่ยวกับต้นตะกูลก็เป็นได้  และอีกส่วนหนึ่งมาจากการดูแลร่างกายให้แข็งแรง การออกกำลังกายช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ ทำให้คนที่ออกกำลังกานสม่ำเสมอจะดูเด็กและอ่อนเยาว์

     ได้รับจากอาหารที่มี "คอลลาเจน"

หลังจากอายุ 30 ขึ้นไป เซลล์ผิวหนังของร่างกายเก็จะมีอายุขัยสั้นลงด้วย การที่จะสร้างเส้นใยคอลลาเจนและอีลาสตินก็ลดลงไปด้วย ทำให้ผิวแห้งคันได้บ่อย เกิดริ้วรอย รอยย่น ผิวหนังหย่อนคล้อย เล็บและผมบางลง ผมหงอก ซึ่งการจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนได้ดีในวัยที่มากขึ้น สามารถทำได้โดยการเลือกกินอาหารที่มีคอลลาเจน ได้แก่

- ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู

- เอ็นและข้อจากสัตว์ เช่น ซุปไก่ทั้งตัว ไก่งวง เอ็นหมู เอ็นวัว และกระดูกอ่อน

- ผักผลไม้สีแดงส้ม เช่น มะเขือเทศ แครอท ผลไม้ตระกูลส้ม สตรอว์เบอร์รี ราสเบอร์รี

- ผักผลไม้สีเขียว เช่น อะโวคาโด ผักโขม ผักป๋วยเล้ง คะน้า บรอกโคลี ซึ่งมีสารคลอโรฟิลชนิดที่ 2 ช่วยเพิ่มปริมาณของโปรคอลลาเจนในผิวหนัง รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีผลยับยั้งความชราของผิวพรรณ

- อื่นๆ เช่น สาหร่ายทะเล ไข่ไก่ เห็ด เมล็ดฟักทอง เป็นต้น

อาหารเสริมคอลลาเจน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ และยังรับประทานอาหารที่ไม่ดีนัก และคอลลาเจนที่ควรได้รับในแต่ละวันก็ยังน้อยเกินไป ปล่อยไว้นานๆคงไม่ดีกับ สุขภาพและร่างกายเขาคุณแน่ ควรที่จะหาตัวช่วย " อาหารเสริมคอลลาเจน " มาติดตัวไว้ ซึ่งทั่วๆไปอาหารเสริมเหล่านั้นก็ทำมาจากหนังปลา เกล็ดปลา หนังวัว หนังหมู กระดูกวัว เป็นต้น อย่าพึ่งอี๋ เพราะนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกนะ

      คอลลาเจน เป็นตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้ ชะลอการเกิดริ้วลอย และช่วยด้านอื่นๆ เช่น ผิวพรรณกระจ่างใส เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง แม้ว่าการเกิดริ้วรอยจะเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เมื่ออายุของคุณมากขึ้น คุณสามารถที่จะเลือกรับประทานอาหารที่ทำให้ผิวพรรณของคุณอ่อนกว่าวัยและออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยจะช่วยเสริมสร้างระบบต่างๆที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย

 
 ขอขอบคุณข้อมูลจาก thairath

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้