ประโยชน์ดี ๆ จาก คอลลาเจน

Last updated: 7 ส.ค. 2562  |  3801 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ดี ๆ จาก คอลลาเจน

คอลลาเจน (Collagen) ใครได้ยินคำนี้มักจะนึกว่าจะทำให้ผิวขาว แต่รู้หรือไม่ว่าประโยชน์ของ คอลลาเจน มีดีมากกว่านั้น วันนี้เราจะชวนคุณมาเจาะลึกกันว่า “คอลลาเจน” มีดียังไง

คอลลาเจน คืออะไร ?

     ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล (DrPH, RD) อาจารย์ประจำภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เคยให้ข้อมูลผ่านบทความวิชาการด้านสุขภาพไว้ว่า

     คอลลาเจน คือ โปรตีนที่ร่างกายมนุษย์ทุกคนสามารถสร้างขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ ทำหน้าที่เพิ่มความแข็งแรงและเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่อวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย โดยเฉพาะในกระดูก หลอดเลือด ข้อกระดูก กระดูกอ่อน เส้นเอ็น รวมถึงผิวหนัง โดยร่างกายจะสามารถผลิตคอลลาเจนได้มากในขณะที่เรามีอายุน้อย และจะลดปริมาณการผลิตคอลลาเจนลงเมื่ออายุมากขึ้น

ประโยชน์จาก "คอลลาเจน" มีดังนี้

1. คอลลาเจน ช่วยรักษาโรคข้อเสื่อม

     จากการศึกษาของ University of Tuebingen ประเทศเยอรมนี ด้านสุขภาพเกี่ยวกับภาวะ โรคข้อเสื่อม ในประชากรที่มีภาวะข้อเสื่อมจำนวน 2,000 คน โดยศึกษาผู้ป่วยจากโรคข้อเสื่อมที่ได้รับ คอลลาเจน (Collagen Hydrolysate) ในปริมาณ 5 กรัมต่อวัน ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 เดือน พบว่า คอลลาเจนสามารถช่วยลดการอักเสบ และอาการเจ็บปวดจากการเคลื่อนไหวในบริเวณเซลล์กระดูกอ่อนของข้อต่าง ๆ ได้

 

2. คอลลาเจน ช่วยลดเลือนริ้วรอย

     มีงานวิจัยของสถาบันผิวหนังประเทศญี่ปุ่น ในผู้หญิงอายุระหว่าง 35 - 55 ปี จำนวน 47 คน โดยให้รับประทานคอลลาเจนในลักษณะเครื่องดื่ม ปริมาณ 10 กรัมต่อวัน เป็นระยะเวลา 3 เดือน พบว่า ผิวหนังของกลุ่มผู้ทดลอง มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ริ้วรอยลดเลือนลง แผลเป็นดูจางลง และผิวมีความชุ่มชื้นมากขึ้น

 

3. คอลลาเจน ป้องกันฝ้า จุดด่างดำ

     คอลลาเจน ช่วยป้องกันฝ้า กระ และจุดด่างดำได้ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต โดยเฉพาะหลอดเลือดเล็ก ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ทำให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้น แถมยังช่วยให้เส้นผมและเล็บแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

 

4. ทานคอลลาเจนคู่กับวิตามินซี ดีกว่าเห็น ๆ ๆ

     การรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจน หรืออาหารทั่วไปที่มีคอลลาเจน เป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าจะให้ได้ประสิทธิภาพดีที่สุดควรรับประทานคู่กับอาหารที่มีวิตามินซีด้วย เนื่องจากวิตามินซีจะเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมคอลลาเจนให้เข้าสู่ร่างกายมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยทำให้ผิวของคุณมีสุขภาพดีขึ้น สว่างใส แลดูอ่อนเยาว์ และมีสุขภาพดีขึ้น

 

     ดังนั้นหากจะหาซื้อคอลลาเจนหรือาหารเสริมมาทาน จำเป็นจะต้องศึกษาและใช้วิจารณญาณในการเลือกให้ดี อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาเกินจริง และต้องสามารถตรวจสอบได้ว่า เมื่อทานแล้วได้ผลดีต่อสุขภาพร่างกายจริง ๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้