การไม่ขับถ่ายอันตรายมากเท่าไหน ไฟเบอร์ (Fiber) สำคัญมากเท่านั้น

Last updated: 27 ส.ค. 2562  |  2823 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การไม่ขับถ่ายอันตรายมากเท่าไหน ไฟเบอร์ (Fiber) สำคัญมากเท่านั้น

การขับถ่ายจำเป็นต้องเป็นกิจวัตรประจำวันของทุกคน ยิ่งทำสม่ำเสมอ ทำเวลาเดิมได้เท่าไหร่ยิ่งดี เพราะการขับถ่ายมีผลอย่างมากต่อสุขภาพโดยรวม 

ในทางตรงกันข้าม การที่เราไม่ขับถ่ายอย่างสม่ำเสมอ กลับสร้างผลร้ายที่มากเกินกว่าที่เราจะคาดคิด เพราะเพียงแค่การสะสมของเสียในร่างกายในปริมาณเพียงน้อยนิดทุกวัน กลับทำให้อวัยวะอื่นๆ ทั่วทั้งร่างกายแปรปรวนไปทั้งหมด ซึ่งปัญหาจะร้ายแรงมากมายแค่ไหน ตามมาดูกันเลยค่ะ

 

ปัญหาสุขของการไม่ขับถ่ายเป็นประจำมีอะไรบ้าง ?

1. ท้องผูกสะสม

อาการท้องผูกเป็นปัญหาหนักอกของคนถ่ายยาก เพราะไม่ว่าจะกินอะไรเข้าไป ปริมาณมากน้อยขนาดไหน ก็ยังไม่สามารถขับถ่ายอย่างปกติได้ ซึ่งยิ่งคุณไม่ขับถ่ายตรงเวลาเนิ่นนานมากเท่าไหร่ ปัญหาที่มีก็จะสะสมทบต้นทบดอกมากไปเท่านั้น


2. เชื้อโรคแพร่กระจายทั่วร่างกาย

การที่เชื้อโรคจะแพร่กระจายในร่างกายของเรามากขึ้น เพราะน้ำที่อยู่ในอุจจาระจะถูกดูดกลับไปใช้ในร่างกาย ซึ่งน้ำที่ถูกดูดกลับไปล้วนแล้วแต่มีบรรดาเชื้อโรคต่าง ๆ ที่เจริญเติบโตขึ้นภายในอุจจาระ ซึ่งเชื้อโรคจะถูกดูดซึมกลับเข้าสู่กระแสเลือด ก่อให้เกิดอาการอักเสบภายในร่างกาย


3. สารพิษสะสม

การขับถ่ายถือเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่ร่างกายจะกำจัดสารพิษและสารเคมีต่าง ๆ ออกไปได้ เพราะฉะนั้น หากเราไม่ได้ขับถ่ายทุกวัน จึงมีผลให้สารพิษเหล่านั้นถูกดูดกลับไปสะสมอยู่ในร่างกายนั่นเอง โดยเฉพาะในตับหรือลำไส้ใหญ่จะต้องรับบทในการเก็บสะสมสารพิษหนักมาก 


4. กลิ่นปากและกลิ่นตัวแรง

การที่ไม่ได้ขับถ่ายเป็นเวลาทุกวันจะทำให้ร่างกายเกิดการสะสมเป็นของเสียในร่างกาย ซึ่งถ้าหากของเสียไม่สามารถขับออกในรูปอุจจาระได้ ก็ต้องขับออกมาในรูปของกลิ่นแทน 


5. โรคผนังลำไส้อักเสบ

การที่เราไม่สามารถขับถ่ายสม่ำเสมออุจจาระได้อย่างสม่ำเสมอ จะทำให้เกิดการสะสมของอุจจาระในลำไส้ ซึ่งการหมักหมมนานๆ จะทำให้ผนังลำไส้ในส่วนที่อ่อนแอเกิดการโป่งพอง เนื่องจากต้องรับน้ำหนักของอุจจาระที่แข็งตัวขึ้น และเมื่อถุงที่โป่งพองในลำไส้เหล่านี้มีเชื้อโรคไปสะสมก็อาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อกลายเป็นโรคผนังลำไส้ใหญ่อักเสบตามมาได้ 

 

      การรับประทานอาหารที่มี ใยอาหารสูง หรือ ไฟเบอร์ (Fiber) ผลไม้ที่มีกากใย ทานง่าย อร่อยด้วย ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก เช่น แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม มะม่วง แตงโม มะขาม แคนตาลูป สับปะรด เป็นต้น



      ดังนั้น ถ้าคุณไม่อยากให้เกิดปัญหาส่งผลร้ายแรงต่อร่างกายของคุณ  เราจึงจำเป็นอย่างมากที่ต้องใส่ใจในการขับถ่ายที่ดี ทั้งนี้ก็เพื่อเสริมสร้างสุขภาพให้ดีได้นั่นเอง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก สุขภาพน่ารู้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้