อันตรายถึงชีวิต ถ้าคิดจะล้างพิษด้วยวิธี ‘ดีท็อกซ์’ แบบผิดๆ!

Last updated: 29 ส.ค. 2562  |  3758 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อันตรายถึงชีวิต ถ้าคิดจะล้างพิษด้วยวิธี ‘ดีท็อกซ์’ แบบผิดๆ!

ใครที่รู้จักคำว่า “ดีท็อกซ์ (Detox)” คงจะเคยได้ยินถึงข้อดีของมันมาบ้าง พูดกันง่ายๆ ก็เหมือนกันกับการล้างพิษ ล้างสิ่งไม่ดีออกจากร่างกาย ทำแล้วเชื่อกันว่าทำให้ระบบภายในร่างกายใสสะอาด ปราศจากเชื้อโรค แบคทีเรีย หรือสิ่งหมักหมมต่างๆ ที่ทำให้ร่างกายสกปรก


ด้วยความเชื่อนี้ จึงทำให้หลายคนหันไปทำดีท็อกซ์กัน และมีสูตรดีท็อกซ์แพร่หลายตามโลกออนไลน์ต่างๆ มีสมุนไพรที่โฆษณาว่าช่วยดีท็อกซ์ร่างกาย และมีหลายคนที่จำสูตรมาทำเองที่บ้าน จนเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต


วิธีดีท็อกซ์ร่างกายแบบไหนควรหลีกเลี่ยง Beauty7days มีคำตอบค่ะ

 1. อดอาหาร หรือทานอาหารประเภทใด ประเภทนึงซ้ำๆ

     บางคนเข้าใจผิดก็ดื่มแต่น้ำมะนาวโซดา น้ำมะพร้าว น้ำใบย่านาง หรือทานแต่ผลไม้ล้วนๆ นอกจากจะไม่ได้ช่วยดีท็อกซ์ร่างกายอย่างแท้จริงแล้ว ยังทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร หนำซ้ำยังอาจทำให้หมดพลังงาน ไม่มีแรง หน้ามืด ตาลาย น้ำตาลในเลือดต่ำ ยิ่งใครที่ทานแต่ของที่ทำให้ถ่าย อาจเกิดอาการช็อคจากการขาดน้ำจนเสียชีวิตได้นะคะ


2. สวนรูทวารหนัก

     ใครที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย อึดอัดท้องอยากถ่ายแต่ไม่ถ่าย อาจเลือกวิธีสวนรูทวาร โดยการสอดสายน้ำเกลือที่บรรจุของเหลวอย่างน้ำ หรือน้ำกาแฟเข้าไป จริงๆ แล้วด้วยวิธีที่ทำไม่ถือว่าผิด แต่หากคนที่ทำไม่มีความรู้ความเข้าใจที่ดีพอ รวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่อาจไม่สะอาดพอ อาจทำให้ติดเชื้อจนถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่นกัน และการสวนรูทวารนั้น จะทำให้มีอุจจาระออกมาในปริมาณที่มาก ซึ่งเป็นการกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ใหญ่มากจนเกินไป และหากล้างลำไส้บ่อยๆ อาจทำให้ลำไส้สูญเสียแบคทีเรียในกระเพาะอาหารที่มีประโยชน์ในการช่วยขับถ่ายออกไป ทำให้ในอนาคตร่างกายอาจทำการขับถ่ายด้วยตัวเองไม่ได้ จนต้องใช้วิธีสวนไปตลอด


3. ล้างพิษตับด้วยสารพัดสูตร

     ตับเป็นอวัยวะที่ช่วยคัดกรองสารพิษเพื่อขับออกจากร่างกายก็จริง แต่การล้างพิษตับด้วยการทานอาหารบางอย่าง เช่น น้ำมันมะกอก และดีเกลือ ไม่ได้ช่วยล้างพิษในตับอย่างที่เข้าใจกันได้ เพราะดีเกลือช่วยให้ขับถ่ายคล่องขึ้น และน้ำมันมะกอกจะปะปนออกมากับอุจจาระ จึงทำให้คนที่ทานทั้ง 2 อย่างคิดว่าทานแล้วช่วยดีท็อกซ์เอาอุจจาระ และไขมันออกมา ซึ่งเป็นเรื่องเข้าใจผิดเต็มๆ


     หากอยาก ดีท็อกซ์ (Dotox) ร่างกายอย่างถูกวิธีจริงๆ เลือกทานอาหารที่มี ไฟเบอร์ (Fiber) เป็นส่วนประกอบของพืช ที่พบใน ธัญพืช ผัก ผลไม้ ถั่วเมล็ดแห้ง ช่วยให้ระบบขับถ่ายมีการขับถ่ายของเสีย ดักจับสารพิษต่างๆ ช่วยรักษาป้องกันอาการท้องผูก ทำให้เยื่อบุผิวของลำไส้แข็งแรง  ป้องกันมะเร็งลำไส้ ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโต ของแบคที่เรียตัวที่ดีในลำไส้ใหญ่ ดังนั้นการกินผัก และดื่มน้ำให้มากๆ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็ช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติ ไม่ต้องเสี่ยงทำวิธีอื่นๆ แล้วล่ะค่ะ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้